วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อ่านภาพถ่ายให้เหมือนการอ่านหนังสือ

ถอดความจาก บทความ เรื่อง How to Read A Photograph Like a Book

คุณอ่านภาพถ่ายอย่างไร ?  เมื่อช่างภาพมืออาชีพมองภาพที่ถ่ายโดยช่างภาพท่านอื่น. คุณคิดว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่ในใจ ? คุณอยากรู้ไหมว่ามืออาชีพคิดอย่างไร ? คุณต้องการรู้วิธีการอ่านภาพถ่ายใช่ไหม ?  



ทำไมต้องอ่านภาพถ่าย
ถ้าต้องการเรียนรู้อย่างไม่คิดอะไร, คุณก็จะศึกษาจากแหล่งช้อมูลแหล่งใดแหล่งหนึ่งเพียงที่เดียว แต่ศิลปิน ที่ต้องการเติบโตก้าวหน้าจะไม่ศึกษาเพียงอ่านตำราเท่านั้น พวกเขา จะศึกษาผลงาน ของ ศิลปินท่านอื่น จิตรกรไม่ได้อ่านเพียงตำรา และก็วาดภาพ แต่เขาจะให้เวลาอย่างมาก ในการสังเกต และเห็นคุณค่าของจิตรกรท่านอื่นด้วย
ถ้าคุณทำอาหาร คุณต้องศึกษาตำราอาหาร ขณะที่ทำซุป คุณอาจประสมประสานสูตรของตนเองเข้าไปด้วย เฃ่นเดียวกับช่างภาพที่ดี จะต้องให้เวลาในการดูผลงานของคนอื่น และเรียนรู้รูปแบบการถ่ายภาพที่มีแนวทางที่หลากหลาย
ในหลักสูตร food photography workshop ที่สอนโดย Penny De Los Santos ในเมือง Seattle, เธอได้กล่าวไว้ว่า ให้มองว่าภาพถ่ายเป็นผลงานของคุณไม่มีวิธีการใดที่ดีกว่านี้ ถ้าคุณต้องการเป็นช่างภาพที่ดี คุณต้องรู้จักสังเกต และอ่านภาพนั้นเหมือนกับว่ามันเป็นผลงานของคุณ
ถ้าคุณต้องการพัฒนาผลงานของคุณ คุณก็ต้องมองอะไรที่มากกว่า หนังสือ, บทเรียน หรือสื่อการสอนใดๆ แต่คุณต้องค้นหาภาพถ่ายของช่างภาพคนท่านอื่นๆ และต้องเรียนรู้จากภาพถ่ายเหล่านั้น และรู้วิธีการอ่านภาพ

แล้วเราจะอ่านภาพถ่ายให้เหมือนการอ่านหนังสือได้อย่างไรล่ะ
ประการแรก, เข้าใจว่าอะไรคือสิ่งที่สุดยอด
สิ่งแรกสุด สำหรับการเรียนรู้การอ่านภาพถ่าย คือ เข้าใจพื้นฐานการถ่ายภาพ (บทความนี้เดี๋ยวผมจะถอดความให้อ่านอีกทีนะครับ) เพราะพื้นฐานจะบอกเราว่าภาพนั้นสุดยอดยังไง จากนั้นเรียนรู้พื้นฐานทางศิลปะ (เดาว่าเป็นทัศนะศิลปะ บทความนี้ก็จะถอดความให้อ่านอีกทีเช่นกันครับ) ทั้งสองสิ่งนี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีอย่างยิ่งสำหรับคุณ จากนั้น ให้คุณเริ่มต้นไปยังหัวข้อเหล่านี้

กำหนดตัวแบบหลัก (Identify the Main Subject)
ตัวแบบหลัก จะเป็นสิ่งที่เด่นที่สุดในภาพ แล้วมันคืออะไรล่ะ? อะไรที่เป็นตัวแบบหลักของภาพ ? คุณสามารถกำหนดได้ไหม ? ความเข้าใจต่อตัวแบบหลักของภาพ เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณสวมบทบาทเป็นช่างภาพที่ถ่ายภาพนั้น และเข้าใจภาพถ่ายนั้นชัดเจนขึ้น



ตำแหน่งของกล้อง (Locate the Camera)
คุณสามารถเดาตำแหน่งของกล้องที่ใช้ถ่ายภาพได้หรือไม่? โดยพิจารณาจากภาพ จากภาพให้ลองจินตนาการดูว่ากล้องอยู่ตำแหน่งใด ? มุมไหน ? จินตนาการได้มั้ยว่าตากล้องอยู่ในท่าทางใดในการถ่ายภาพ

ทิศทางของแสง (Light Source)
จากภาพที่คุณมองอยู่ พิจารณาว่าแสงมาจากทิศทางใด ? แสงมาจากหลังกล้องใช่ไหม ? หรือ แสงมาจากทิศทางตรงข้าม (ย้อนแสง) ? มาทางซ้าย หรือทางขวา ? หรือคิดว่ามาจากหลายทิศทาง ? ในภาพมีเงาหรือไม่ ? สามารถเดาทิศทางแหล่งที่มาของแสงได้หรือไม่ ?

สังเกตองค์ประกอบ (Composition)
พิจารณา และสังเกตอย่างระมัดระวัง ว่าภาพมีองค์ประกอบภาพเป็นอย่างไร? องค์ประกอบนั้นส่งเสริมตัวแบบหลัก หรือมีวัตถุอื่นแย่งความเด่นของภาพหรือไม่ ? หากว่าในภาพมีวัตถุเด่นสองชิ้นให้เลือกชิ้นใดชิ้นหนึ่งเป้นตัวแบบหลัก (อย่ารักพี่เสียดายน้อง)

ภาพรวมทั้งหมดของภาพ (Within the Frame)
กรอบภาพนั้นมีความสัมพันธ์กับองค์ประกอบของภาพ อย่างไรก็ดี ถ้าจะให้พูดแบบเฉพาะเจาะจงลงไป  กรอบภาพเป็นพื้นฐานหลักในการวางตำแหน่งวัตถุ หรือตัวแบบบนภาพ  เราขอย้ำอีกครั้งว่าองค์ประกอบมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้ภาพนั้นสวยหรือไม่สวย

พื้นหลัง (Background Screening)
พิจารณาพื้นหลังของภาพด้วย ศึกษาการใช้พื้นหลัง ว่า เป็นแบบเรียบ ? หรือมี Texture ? สังเกต  สิ่งอื่นที่อยู่บนพื้นหลัง โดยถือว่าพื้นหรือหรือตัวแบบตัวหนึ่งบนภาพ ดูว่ามันชัด หรือเบลอไหม?
หรือว่าพื้นหลังขาวทำให้ภาพเราดูดีกว่าไหม ? หรือพื้นหลังนั้นใฃ้สีอะไร ?

สิ่งเหล่านี้ เป็นเพื่อหัวข้อที่คุณใช้ถามตัวเอง หรือพิจารณาในการอ่านภาพ หากคุณฝึกฝนแบบนี้สม่ำเสมอจะสังเกตได้ว่าทักษะในการถ่ายภาพของคุณได้พัฒนาขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น